04 มีนาคม 2562

EGAT ส่งเสริมอุตสาหกรรมของไทย

อีกหนึ่งความสำเร็จ ของ อุตสาหกรรมหม้อแปลง ของคนไทย ถิรไทย ...ผลิตหม้อแปลงขนาดกำลัง 333.33MVA ระดับแรงดัน 525 kV.

วันที่ 4 มีนาคม 2562 นับเป็นวันสำคัญ ของวงการอุตสาหกรรมหม้อแปลงของคนไทยอีกครั้ง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดย คุณวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ และ บริษัท ถิรไทย จำกัด(มหาชน) โดย คุณสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ ได้ลงนามสัญญาเลขที่ S100664-3161-TIEC-TX-04 ร่วมกันเพื่อการซื้อขายหม้อแปลงขนาดกำลัง 333.33 MVA 500 kV รวมมูลค่าประมาณ 270 ล้านบาท เพื่อ โครงการปรับปรุงระบบส่งไฟฟ้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้า ณ อาคารสำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

อุตสาหกรรมการผลิตหม้อแปลงของไทยนับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ไทย มีความโดดเด่นที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถผลิตทดแทน การต้องพึ่งพานำเข้าหม้อแปลงจากต่างประเทศและยังผลิตส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศอีก.

ถิรไทย...ผู้ผลิตหม้อแปลงของคนไทย ตระหนักดีว่า คนไทย วิศวกรไทย มีศักยภาพมากพอ ที่จะผลิตหม้อแปลงขนาดใหญ่ระดับแรงดันไฟฟ้าสูง ถึง 525 kV ได้ จึงตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้ผลิตหม้อแปลงให้ครอบคลุมระบบไฟฟ้าของประเทศและAsian Power Grid ทั้งหมด

ถิรไทย...ใช้เวลา 32 ปี นับแต่ก่อตั้งเพื่อดำเนินธุรกิจหม้อแปลง ได้กำหนดเป้าหมายการเพิ่มขีดความสามารถในแต่ละทศวรรษ จากหม้อแปลงระบบจำหน่าย ระบบแรงดัน 33 kV เป็นระบบกำลัง 132 kV, 230 kV และ 525 kV.

บนเส้นทางธุรกิจที่ก้าวไปต้องพบปัญหาอุปสรรคมากมาย แต่ก็ผ่านพ้นมาได้ ทั้งนี้ด้วยความมุ่งมั่นของ ทีมงาน ถิรไทย ที่ตั้งใจสร้างผลิตภัณฑ์หม้อแปลง ภายใต้ "แบรนด์สัญชาติไทย " โดยได้รับความอนุเคราะห์ให้การสนับสนุนจากทุกท่าน ที่เห็นด้วยที่ประเทศของเรา ต้องมีเทคโนโลยีไฟฟ้าแรงสูง เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ ด้วยมันสมองและกำลังความสามารถของคนไทยให้มีความมั่นคงแบบยั่งยืน

ความสำเร็จในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จของวิศวกรไฟฟ้าไทย ที่หากไม่มี ท่านผู้อาวุโสในวงการไฟฟ้า ท่านผู้ว่าการไฟฟ้า ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตลอดจนผู้มีอุปการคุณทุกท่านให้การสนับสนุนแล้ว ถิรไทย คงยากที่จะได้รับความสำเร็จจวบจนวันนี้

ถิรไทย..ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี่ด้วย

อุตสาหกรรมหม้อแปลงของไทย จะมีความมั่นคง สร้างความมั่งคั่ง ให้กับชาติไทยได้อย่างยั่งยืน แล้ว รัฐบาล หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และคนไทย ต้องให้การสนับสนุนใช้หม้อแปลง ของคนไทย.